image banner

Đăng nhập
Phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

1. Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện phát triển đội ngũ giáo viên mầm non.

Phát triển đội ngũ nhà giáo, đội ngũ cán bộ quản lý là một yếu tố rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học.

Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo, đội ngũ quản lý giáo dục cần phải được xây dựng kế hoạch dài hạn, có nội dung cụ thể, theo định hướng với tinh thần đổi mới giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước trong tình hình mới.

Phát triển đội ngũ nhà giáo là một cơ sở để thực hiện hoàn thành các mục tiêu giáo dục. Trong đó, giáo dục mầm non là mắc xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là một bậc học có tầm quan trọng đặc biệt trong chiến lược phát triển nguồn lực con người. Giáo viên mầm non là người thầy đầu tiên giữ vai trò quyết định trong việc giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những nhân cách đầu tiên cho trẻ và chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp 1. Để đạt được mục tiêu đó cần phải có một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và có chất lượng cao.

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, ban hành tại Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trở thành “thước đo” về chất lượng của tất cả giáo viên mầm non. Tuy nhiên để chuẩn này thực sự phát huy tác dụng, những người làm công tác quản lý nhà trường cần phải có những giải pháp  phát triển đội ngũ dựa trên chuẩn, hướng tới chuẩn và đáp ứng yêu cầu đặc thù của từng địa phương.

Cùng với sự đổi mới ở các cấp học, giáo dục mầm non từng bước thực hiện đổi mới chương trình, phương pháp, hình thức tổ chức cho trẻ mầm non hoạt động học tập, vui chơi nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ từ 3 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi, đáp ứng với yêu cầu của các bậc phụ huynh và xã hội. Hiện nay, đội ngũ giáo viên mầm non huyện Thới Bình nói chung trường mầm non Rạng Đông nói riêng, có trình độ chuẩn và trên chuẩn đạt 97,26% nhưng do xuất phát điểm thấp và được nâng chuẩn từng bước nên trình độ chuyên môn còn nhiều bất cập so với yêu cầu đổi mới chương trình nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ... Ngoài ra, đội ngũ giáo viên trẻ mới ra trường một số nơi chưa qua tuyển dụng, một số chưa qua thực tế giảng dạy nên kinh nghiệm và khả năng chuyên môn còn nhiều hạn chế. Vì thế, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, trẻ nhà trẻ của huyện chưa thể phát triển cao. Xuất phát từ những lý do trên và qua thực tế chưa có đề án nào nghiên cứu về phát triển đội ngũ giáo viên mầm non nên tôi lựa chọn tham luận “Phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp trong giai đoạn hiện nay”.

2. Cơ sở thực tiễn

Sau hơn 30 năm đổi mới, nhiều giải pháp nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo ở các cấp học đã được nghiên cứu và áp dụng rộng rãi. Đặc biệt từ khi có chủ trương của Đảng “về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam” thì một số dự án, công trình nghiên cứu khoa học lớn liên quan đến đội ngũ giáo viên ở tất cả các cấp học đã được thực hiện.

Huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau là một huyện vùng sâu, tuy chất lượng đội ngũ cũng được quan tâm đầu tư và hầu hết đều đạt chuẩn về trình độ. Nhưng đến nay vẫn còn một bộ phận không nhỏ đội ngũ giáo viên mầm non còn hạn chế nhiều về mặt chuyên môn và chưa ổn định về cơ cấu độ tuổi, đòi hỏi phải có những giải pháp  phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng với thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng với yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non và trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam.

3. Giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Giải pháp thứ nhất, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về vị trí, chức năng và nhiệm vụ của người giáo viên mầm non

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên về chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng; chủ trương, chính sách của Nhà nước và của Ngành về công tác giáo dục và đào tạo. Nâng cao nhận thức về vị trí, chức năng và trách nhiệm của người giáo viên mầm non trong thời kỳ thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời giúp cho người giáo viên tiếp cận với quan điểm giáo dục hiện đại.

Hiểu rõ hơn về sứ mệnh của đội ngũ giáo viên đó là đào tạo thế hệ trẻ thành những “Người công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt của nhà nước”.

Làm cho mọi giáo viên luôn có ý thức vươn lên, có tinh thần cầu tiến, coi việc học, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tự khẳng định mình trong chuyên môn và cuộc sống là một nhu cầu không thể thiếu đối với người giáo viên, từ đó chủ động sắp xếp công việc, tự giác học tập, trau dồi đạo đức, lối sống là tấm gương để học sinh soi vào, đáp ứng sự phát triển của nhà trường và những chuẩn mực xã hội, góp phần vào việc trồng người vì lợi ích trăm năm của đất nước theo lời dạy của Bác Hồ: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”.

Bản thân mỗi thầy giáo, cô giáo phải là một tấm gương sáng trong cuộc sống, có tinh thần vì học sinh thân yêu và vì chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục của nhà trường để từ đó mọi người thấy được sứ mệnh và sự cống hiến của đội ngũ nhà giáo trong việc chăm sóc, giáo dục thế hệ trẻ nhanh chóng trưởng thành, trở thành công dân tốt của nước Việt Nam trong thời kỳ hội nhập với thế giới.

Giải pháp thứ hai, xây dựng kế hoạch chiến lược tuyển chọn đội ngũ giáo viên mầm non phù hợp với sự phát triển giáo dục của địa phương

Xây dựng kế hoạch tuyển chọn đội ngũ giáo viên là giúp nhà trường khắc phục, bổ sung nhanh chóng tình trạng còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng và chưa đồng bộ về cơ cấu, là một công việc trọng tâm và cấp thiết hiện nay. Xây dựng kế hoạch tuyển chọn được giáo viên mới sẽ góp phần ổn định và thúc đẩy quá trình phát triển đội ngũ giáo viên phù hợp với tình hình phát triển giáo dục của nhà trường và giúp nhà trường đạt mục tiêu chung.

Giải pháp thứ ba, bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên mầm non phù hợp với khả năng, điều kiện và vị trí việc làm của từng trường

Phân công, sử dụng hợp lý đội ngũ giáo viên nhằm khai thác “tài sản trí tuệ” của đội ngũ giáo viên giỏi, có kinh nghiệm lâu năm, khuyến khích họ truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ trẻ và cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”, đồng thời cũng tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên trẻ có cơ hội được thể hiện, phát huy tài năng và quan trọng đó là được công hiến cho sự phát triển của nhà trường.

Để đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục của mỗi nhà trường cần kiên quyết không bố trí chuyên môn cho những giáo viên không có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ. Nên phân công thêm công việc kiêm nhiệm cho những người có năng lực và tâm huyết.

Giải pháp thứ tư, thực hiện tốt công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên mầm non về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn đúng chuẩn giáo viên mầm non theo quy định

Công tác bồi dưỡng giáo viên là công tác mang tính chiến lược, đây là công việc phải làm thường xuyên, liên tục và lâu dài để xây dựng một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu và có chất lượng cao, phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài của mỗi nhà trường.

          Nhà trường cần đầu tư kinh phí để hỗ trợ công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ cho ĐNGV như: kinh phí đi lại, ăn ở, mua tài liệu cho giáo viên; khen thưởng đột xuất nếu giáo viên đạt kết quả xuất sắc trong đợt bồi dưỡng và coi đây là nguồn đầu tư cho phát triển.

Giáo viên phải xác định công tác bồi dưỡng cho bản thân là xuất phát từ “học trong nhà trường, học ngoài xã hội và tự học” để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong toàn huyện.

Giải pháp thứ năm, tăng cường công tác đánh giá giáo viên mầm non theo chuẩn nghề nghiệp

Giúp giáo viên mầm non tự đánh giá năng lực nghề nghiệp, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

Thông qua đánh giá năng lực làm việc, hiệu trưởng có thể điều chỉnh việc phân công giáo viên cho phù hợp, phát hiện và làm bộc lộ những tiềm năng trong họ, giúp họ phát triển toàn diện. Bên cạnh đó cũng nhận được thông tin phản hồi của giáo viên về phương pháp quản lý, các chế độ, chính sách của nhà trường, tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa cấp trên và cấp dưới.

Giải pháp thư sáu, xây dựng chính sách thu hút, đổi mới công tác thi đua khen thưởng để tạo động lực giảng dạy cho đội ngũ giáo viên mầm non

Đối với giáo viên, kích thích động lực giảng dạy và tạo môi trường làm việc thuận lợi về vật chất lẫn tinh thần là “nút bấm” để tạo ra động lực cho quá trình dạy học và là một yếu tố cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc mà họ phụ trách. Khi mọi thành viên trong tập thể đều cảm thấy hài lòng, thỏa mãn với những lợi ích cá nhân trong lợi ích chung, họ sẽ gắn kết, nhất trí cùng đồng tâm, hiệp lực và cùng chí hướng thực hiện mục tiêu của tổ chức của nhà trường.

Việc khen thưởng kịp thời những gương tiên tiến là công việc rất quan trọng bởi đặc điểm lao động của nghề sư phạm bao gồm cả yếu tố tinh thần và vật chất. Nếu người lãnh đạo nhà trường chỉ quan tâm chú trọng vào vật chất thì chưa đạt hiệu quả trong khi đó tâm lí giáo viên mong muốn được xã hội ghi nhận công sức họ đóng góp với sự nghiệp giáo dục lớn hơn nhiều so với vật chất xã hội mang lại, còn khi kết hợp đảm bảo được cả hai yếu tố vật chất và tinh thần thì đây chính là giải pháp  hữu hiệu nhất để kích thích, động viên và tạo động lực cho họ yên tâm cống hiến vì chất lượng và uy tín của nhà trường. Hơn nữa, việc khen thưởng những nhân tố này còn tạo động lực phấn đấu cho những cá nhân còn lại.

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với giáo viên mầm non, tôn trọng quyền lợi chính đáng của giáo viên. Kịp thời giải quyết những thắc mắc kiếu nại của giáo viên trong việc thực hiện các chế độ chính sách.

Có chế độ khen thưởng, ưu tiên xem xét, đề bạt những giáo viên đạt thành tích cao trong các hội thi như giáo viên giỏi cấp tỉnh, giáo viên có nhiều thành tích trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ… nhằm động viên, khuyến khích giáo viên kịp thời, đúng lúc, tạo động lực kích thích để họ phát huy hết khả năng của mình vì chất lượng chăm sóc, giáo dục và vì sự nghiệp của bản thân.

4. Kết luận

Xây dựng đội ngũ nhà giáo nói chung, đội ngũ giáo viên ở trường mầm non là nhiệm vụ trọng tâm trong sự tồn tại, phát triển và nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục của các nhà trường mầm non trong giai đoạn hiện nay.

Những giải pháp thực hiện mang lại hiệu quả nhất định, góp phần quan trọng vào việc phát triển đội ngũ, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục của nhà trường. Tuy nhiên, so với yêu cầu đổi mới giáo dục như hiện nay thì công tác phát triển đội ngũ giáo viên còn bất cập cần khắc phục như đội ngũ giáo viên còn thiếu về số lượng, yếu về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị, cơ cấu đội ngũ thiếu đồng bộ, công tác tuyển dụng, bồi dưỡng chưa thật sự được quan tâm và tiến hành thường xuyên, các chính sách hỗ trợ nhằm bảo đảm đời sống… còn nhiều hạn chế.

Mỗi giải pháp đề xuất đều có cách thực hiện khác nhau nhưng nhìn chung chúng có mối liên hệ gắn bó, tác động qua lại và bổ trợ lẫn nhau. Vì vậy, các giải pháp đó phải được thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất thì mới đạt kết quả cao, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, để các giải pháp  nêu trên có hiệu quả cần có sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp và sự phối kết hợp của các ban ngành, trong đó chủ yếu là ngành GD & ĐT. Nhưng quan trọng nhất là sự đoàn kết, nhất trí và sự nỗ lực phấn đấu của mỗi thầy giáo, cô giáo.

Qua kiểm chứng, cả 5 giải pháp đề xuất đều được CBQL và giáo viên có kinh nghiệm đánh giá là rất cần thiết và có tính khả thi. Nếu tổ chức thực hiện tốt và đồng bộ các giải pháp này thì sẽ giúp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục ở các trường mầm non nói riêng và chất lượng đội ngũ giáo viên của huyện nói chung.

Tác giả: Lê Hoàng Dự

Bản quyền thuộc Trường Mẫu Giáo Sơn Ca

Địa chỉ: Số 11Lý Bôn  Phường 2, Thành phố Cà Mau, Cà Mau

Số điện thoại: 02903 832846

Email:mgsoncap2@gmail.com

Thiết kế và xây dựng bởi VNPT Cà Mau

Đăng nhập hệ thống